Cách Làm Bánh Trung Thu

Cách làm bánh trung làm sao để thơm ngon nhất là bí quyết mà mọi khách sạn 5 sao đều bảo mật. Bánh trung thu khách sạn Hà Nội từ lâu đã để lại nhiều ấn tượng cho người thưởng thức. Vậy bí quyết nào làm lên thương hiệu cho Hanoi Hotel mỗi mùa trung thu về . Sau đây là bài hướng dẫn cách làm bánh trung thu cơ bản nhất dành cho bạn đọc.
Cách Làm Bánh Trung Thu
Cách Làm Bánh Trung Thu

Cách chọn gạo tạo bột làm bánh trung thu ?

Gạo nếp cái hoa vàng có mùi hương thanh mát , đặc biệt là phải chọn loại gạo mới . Dù là bánh trung thu Daewoo hay khách sạn Hà Nội đều chọn loại gạo này. Gạo sau khi được gặt cần phơi đủ 3 nắng để sữa gạo khô ngấm vào thân gaọ săn cứng chắc. Chính việc này loại bỏ , hạn chế được mọi nấm mốc và mọt sinh sản .

Bột gạo nếp dính và hay bị khô nứt chính vì vậy cần trộn cùng bột làm bánh ngọt. Bột làm bánh ngọt thường tơi xốp và mềm mại kết dính. Tỷ lệ trộn là 1:1 và nên cho thêm chút dầu ăn cho bột không bị khô nứt. Cho thêm 1/3 nước chia làm nhiều lần khi nhào bột .Trộn bột bằng tay để đảm bảo mực nước và bột đủ dẻo tránh bón cục . 

Nhân làm bánh trung thu gồm những gì ?

Nhân làm bánh trung thu thường chọn là sen nhuyễn truyền thống . Đây là loại nhân mà bánh trung thu khách sạn Hà Nội vẫn làm. Hạt sen tươi sau khi được loại bỏ nhân bên trong thì đem hầm với đường phèn rồi rã nhuyễn. Có thể trộn cùng đường mạch nha để nhân không bị chảy ướt . Ngoài ra có thể thay thế nhân bằng nhân khoai môn, nhân hạt dẻ hoặc đậu xanh nhuyễn. Nếu bạn không thích ăn chay ngọt thì có thể cho thêm nhân chứng mặn ở giữa. Vị mặn của trứng không những làm giảm độ ngọt mà còn làm chiếc bánh đẹp mắt hơn.
Cách làm bánh trung thu trong dân gian còn có thể kết hợp với nhiều loại nhân thập cẩm. Thành phần có thể gồm mứt bí , mè trắng , hạt điều , hạt bí , mỡ heo, ức gà , lạc sườn, lá chanh với dầu xì mè , đường mạch nha. Nhân bánh trung thu thập cẩm được trộn đều rồi hấp chín khoảng 30 phút . Sau đó chia nhỏ theo hình vuông hoặc tròn cân đối với khuôn làm bánh.

Nhiệt độ và thời gian nướng bánh trung thu là bao nhiêu?

Nhiệt độ và thời gian phụ thuộc vào trọng lượng của bánh nên rất khác nhau . Thông thường nhiệt độ để nướng bánh chia làm 2 lần. Lần 1 là 180 độ trong khoảng 15 phút cho bánh đủ khô và định hình. Sau đó lấy bánh ra khỏi lò để nguội kiểm tra xem bánh có bị nứt vỡ không. Để mầu bánh được óng vàng đẹp có thể dùng lòng đỏ trứng đánh đều cùng dầu mè quét đều . Lần 2 nướng thêm 10 phút với nhiệt độ khoảng 200 để bánh đủ khô và thơm.
Có thể dùng lò nướng hoặc nồi nướng ở nhà để làm bánh với số lượng ít. Lưu ý là bánh trung thu không nên ăn ngay sau khi nướng hoặc để lâu trong tủ lạnh . Thời gian ăn ngon nhất là sau khi nướng từ 2 đến 5 ngày. Lúc này các thành phẩm mới hòa quện và ngấm vào nhau tạo cho bánh mềm dẻo và có mùi thơm nhẹ nhàng.

Tại sao trong hộp bánh trung thu 5 sao chỉ có bánh nướng?

Không ít khách hàng sẽ ngạc nhiên khi mua một hộp bánh trung thu 6 hoặc 9 bánh nhưng chỉ toàn bánh nướng . Tất cả các khách sạn 5 sao như bánh trung thu Daewoo hay Hanoi Hotel cũng chỉ đều có bánh nướng. Không phải họ không thể làm bánh dẻo như các hãng bánh trung thu bình dân. Điều mà ít người biết hay để ý ở đây là bánh dẻo thường không thể bảo quản qua đêm. 
Khác với bánh nướng là nên ăn sau 2 đến 5 ngày thì bánh dẻo nên ăn ngay trong ngày là tốt nhất. Bánh dẻo thường được hấp mềm không được nướng kỹ nên cần phải cho chất bảo quản mới giữ được lâu. Đây là phụ gia mà các dòng khách sạn cao cấp bị cấm hoàn toàn . Việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và uy tín thương hiệu là lý do ít khách sạn có bánh dẻo.